Chuông xoay Tây Tạng giúp người nghe có thể định tâm, thoát khỏi tạp âm, tạp khí bên ngoài. Những năm gần đây, với nhiều công dụng tuyệt vời và sức hút của xu hướng THIỀN ÂM THANH trở nên gần gũi với người khi hành Thiền định, cầu nguyện hoặc các tín đồ Yoga. Ngoài việc sử dụng cho việc thiền định, chuông xoay được sử dụng để thư giãn sâu, giảm stress, chữa bệnh tâm trí và cơ thể, cân bằng chakra (luân xa).
 
Share on facebook
Share on whatsapp
Share on twitter
Share on google
Share on skype
Share on telegram
Share on email

Chuông xoay Tây Tạng là gì?

Chuông xoay Tây Tạng ra đời từ Ấn Độ, quê hương của Yoga và được du nhập vào vùng Tuyết Sơn cùng với những giáo lý của Đức Thích Ca bởi ngài Liên Hoa Sinh Đại Sư từ thế kỷ thứ 8 SCN. Ngày nay, phần lớn chuông xoay được làm ở thủ đô Kathmandu của Nepal.
Chuông xoay Tây Tạng hay được gọi với tên tiếng Anh là Singing Bowl – nghĩa là chiếc bát chuông biết hát. Sở dĩ chiếc chuông này có tên gọi mĩ miều, bí ẩn và kỳ lạ đến thế bởi vì đây không phải chuông bình thường mà đặc tính và tác dụng của nó mang lại lợi ích cực kỳ vi diệu và thâm sâu.
Chuông Xoay Nepal hay chuông xoay Tây Tạng (còn gọi là chuông xoay Mật Tông) không đơn thuần để gõ. Chuông có thể xoay, kết hợp nhiều chiếc cùng lúc hoặc kết hợp với nước, cát để tạo ra hiệu ứng âm thanh khác nhau.
Khi tiếng chuông ngân vang chúng ta có thể nghe âm thanh của chuông hát từ đàng xa, chúng ta có thể nếm âm thanh bằng cách đụng lưỡi vào vành chuông để cảm giác rung động toàn thân, từ đó nó làm thay đổi độ nhạy cảm của chúng ta, về sau chúng ta chỉ nhìn hoặc nghỉ đến chuông xoay, là chúng ta nghe thấy âm thanh của chuông giúp chúng ta dễ dàng nhập định.

Cấu tạo của chuông xoay Tây Tạng

Chuông Xoay được chế tác, cấu tạo từ những yêu cầu đặc biệt, mà mỗi yêu cầu đều có những nguyên lý bắt buộc riêng biệt. Những nguyên liệu chế tác thường được lấy từ hợp kim của 7 kim loại quý trong vũ trụ, tượng trưng cho 7 luân xa (chakra) trong cơ thể con người:
  • Chì biểu hiện cho Thổ Tinh                                Luân xa 1
  • Sắt biểu hiện cho  Hỏa Tinh                               Luân xa 2
  • Thiếc biểu hiện cho Mộc Tinh                           Luân xa 3
  • Vàng biểu hiện cho Mặt Trời                              Luân xa 4
  • Đồng biểu hiện cho Kim Tinh                            Luân xa 5
  • Bạc biểu hiện cho Mặt Trăng                             Luân xa 6
  • Thủy Ngân biểu hiện cho Thủy Tinh                Luân xa 7
Sự kết hợp trên vừa đảm đảm tính chân quý của vật phẩm vừa giúp tạo các giải tần âm thanh khác biệt tác động vào 7 luân xa trên cơ thể người, giúp người nghe ổn định sức khỏe và thanh lọc thải độc, giải phóng các khối năng lượng bị ứ đọng, chuyển rung động của từng tế bào trở về tần số hài hoà vốn có của nó
Kích thước của bát chuông xoay và tỷ lệ giữa các kim loại ảnh hưởng đến âm sắc, độ rung và chất lượng âm thanh do chúng tạo ra. Chuông có thể xoay, kết hợp nhiều chiếc cùng lúc hoặc kết hợp với nước, cát để tạo ra hiệu ứng âm thanh khác nhau. 
Chuông xoay Tây Tạng được chế tác thủ công, tinh xảo. Mỗi chiếc có một vẻ đẹp, nét riêng biệt, độc đáo có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau mà không cái nào giống cái nào.
Với mục đích sử dụng để trị liệu bằng âm thanh theo những cách thức khác nhau và với các phụ kiện khác nhau. Phụ kiện được sử dụng phổ biến nhất được gọi là “Dùi gõ” dùng để gõ vào bát chuông, hoặc xoay quanh vành bát. Bên cạnh những bát chuông xoay, còn có những bát chuông xoay của Nepal, Nhật Bản, Bengal và những bát chuông xoay được làm bằng pha lê – những loại bát chuông sau này được làm bằng thủy tinh.

Tại sao chuông xoay Tây Tạng đặt biệt?

Những sóng âm phát ra từ âm thanh nguyên thủy sẽ tạo ra sự kết nối rung động mạnh mẽ giữa các trung tâm năng lượng. Chuông xoay Tây Tạng đặc biệt nằm ở chỗ âm thanh “ oommmm” phát ra từ chuông tạo nên sự rung động tần số để áp dụng cân bằng hài hòa các tế bào sống dao động trong cơ thể. Sức khỏe của mỗi người phụ thuộc vào sự cân bằng hài hòa của các tế bào. Vì vậy nếu sự mất cân bằng rung động tế bào xảy ra thông qua những sự thay đổi về mặt cảm xúc, thay đổi hóa học hoặc nội tiết tố, hay nói cách dễ hiểu hơn, kết quả của sự mất cân bằng rung động tế bào cơ thể bạn tiết ra sự căng thẳng, lo lắng, trầm cảm, sợ hãi, tức giận, ghen tị hoặc thậm chí cảm xúc bất hạnh về mọi thứ xung quanh. Từ đó, cơ thể chúng ta dần mất kiểm soát và gây nên những vấn đề về tâm thần nghiêm trọng. 
Những nghiên cứu khoa học mang tính cách mạng tin rằng, âm thanh từ những chiếc chuông này phần nào đóng góp vào sức khỏe chung cho bệnh nhân đang điều trị hay cả người đang khỏe mạnh. Chuông xoay Tây Tạng là một trong những nhạc cụ mạnh nhất để chữa lành bệnh bằng liệu pháp âm thanh và rung động. Chúng được gọi là bát hát vì âm thanh kỳ lạ của chúng tiếp tục trôi trong một thời gian dài dù sau khi chúng ta ngưng sử dụng. 
Khi tiếng chuông ngân vang ta có thể nghe âm thanh của chuông hát từ đàng xa, ta có thể nếm âm thanh bằng cách đụng lưỡi ta vào vành chuông để cảm giác rung động toàn thân, từ đó nó làm thay đổi độ nhạy cảm của ta, về sau ta chỉ nhìn hoặc nghỉ đến chuông xoay, là ta nghe thấy âm thanh của chuông giúp ta dễ dàng nhập định. 

Lợi ích của chuông xoay Tây Tạng

Chuông xoay Tây Tạng còn được sử dụng như một phương pháp thiền định tinh thần trong Yoga mang đến nhiều lợi ích thâm sâu mà chúng ta sẽ rất bất ngờ. Áp dụng liệu pháp âm thanh này giúp chữa lành cơ thể thông qua tác động tần số lên các tế bào sống của cơ thể, kích thích các tế bào tái tạo nhanh và xoa dịu các cơn đau. Khi chúng ta thư giãn với âm thanh của tiếng chuông xoay, sự tập trung của chúng ta được cải thiện, những căng thẳng và tắc nghẽn cảm xúc của chúng ta được xoa dịu. Âm thanh với những rung động của nó có thể xoa dịu nỗi đau tinh thần và cảm xúc. Chuông xoay Tây Tạng và âm điệu độc đáo của chúng được sử dụng để ổn định kinh mạch và cải thiện phản ứng của khớp thần kinh trong não của chúng ta. Chúng cũng giúp trẻ em bị rối loạn hiếu động và chúng kích thích hệ thống miễn dịch.
Đặc biệt đến huyền bí, nghiên cứu mang tính cách mạng cho các loại bệnh tinh thần từ chuông xoay Tây Tạng là cực kỳ hữu ích.  Năng lượng cơ thể được giải phóng dọc theo kênh năng lượng trung tâm, kích thích giảm căng thẳng ở tất cả các cấp độ và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Sau khi trị liệu bằng âm thanh, cảm xúc sẽ bình tĩnh và tâm trí minh mẫn hơn, cơ thể bạn một lần nữa được chữa lành và tràn đầy sức sống một cách kỳ diệu. 
  • Thư giãn sâu, giảm căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và giảm sự tức giận.
  • Cân bằng 7 luân xa trong cơ thể.
  • Khai mở tâm trí và đôi tai
  • Khơi thông dòng chảy năng lượng, đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể.
  • Cải thiện sức khỏe tinh thần giúp ổn định tâm lý, tâm trí bình tĩnh và tập trung tinh thần
  • Cải thiện tuần hoàn, tăng nồng độ ôxy trong máu và giải phóng sự tắc nghẽn.
  • Giảm chứng tăng huyết áp.
  • Hỗ trợ tích cực cho giấc ngủ sâu
  • Hiệu quả trong liệu pháp giảm đau nhức liên quan đến đau thần kinh tọa, hệ tiêu hóa, đau đầu, đau nửa đầu, đau ở khớp, cơ và vai, cột sống…
  • Kích thích hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn
  • Thúc đẩy việc giải phóng các hormone hạnh phúc – endorphin, dopamine và serotonin.
  • Thúc đẩy sự tĩnh lặng, an lạc và hạnh phúc.
  • Tăng sự minh mẫn về tinh thần và cảm xúc đem lại cảm giác tinh thần hưng phấn, tràn đầy năng lượng tích cực và cảm hứng.
  • Tăng sự định tâm, khơi thông tâm trí và tăng khả năng kết nối năng lực tâm linh

Âm thanh từ chuông xoay tác động đến cơ thể chúng ta như thế nào?

Cơ thể chúng ta được cấu tạo bằng hàng tỷ tế bào sống. Mỗi tế bào sống đều có tần số dao động tự nhiên do điện trường của chính nó tạo ra. Các tế bào liên kết với nhau thông qua sự trao đổi chất và rung động. Sức khỏe của mỗi người phụ thuộc vào sự cân bằng hài hòa của các tế bào này. Khi chúng tương tác với nhau thông qua tần số dao động của các cơ quan và toàn bộ cơ thể. Ngoài ra, thông qua sự rung động các tế bào cơ thể chúng ta còn tương tác với môi trường bên ngoài ở gần hoặc xa xung quanh chúng.
Trong một số trường hợp, trường dao động tăng hoặc giảm này cần có sự trợ giúp để cơ thể chúng ta trở về trạng thái hài hòa của nó. Vì vậy, người ta đã sử dụng các bát chuông xoay Tây Tạng như một liệu pháp trị liệu bằng âm thanh rung động. Trong vòng vài phút, sau khi âm thanh từ bát chuông xoay Tây Tạng vang lên. Nguồn năng lượng cộng hưởng rung động sẽ tràn ngập tất cả các vùng trên cơ thể chúng ta. Trường năng lượng được tạo ra từ bát chuông xoay sẽ định vị các trường năng lượng trái ngược nhau, bởi sự mất cân bằng của tế bào. Nó sẽ khôi phục lại sự mất cân bằng trở về tần số “Khỏe mạnh” tự nhiên của các tế bào. Đây không phải là một phát minh khoa học tiên tiến, nó dựa trên sự hiểu biết thông thái về âm thanh và tần số. Từ thời xa xưa liệu pháp chữa trị bằng âm thanh đã được các nhà trị liệu ở Ai Cập, Hy Lạp và La Mã phát hiện và sử dụng.
Chuông xoay Tây Tạng giúp người nghe có thể định tâm, thoát khỏi tạp âm, tạp khí bên ngoài. Những năm gần đây, với nhiều công dụng tuyệt vời và sức hút của xu hướng THIỀN ÂM THANH trở nên gần gũi với người khi hành Thiền định, cầu nguyện hoặc các tín đồ Yoga. Ngoài việc sử dụng cho việc thiền định, chuông xoay được sử dụng để thư giãn sâu, giảm stress, chữa bệnh tâm trí và cơ thể, cân bằng chakra (luân xa).
Mỗi khi chúng ta sử dụng chuông xoay bằng cách thỉnh chuông và xoay chuông là một lần chúng ta đánh thức sự tỉnh thức trong chính mình. Những sóng âm phát ra từ âm thanh nguyên thuỷ sẽ tạo ra sự kết nối rung động mạnh mẽ giữa các trung tâm năng lượng trong cơ thể, là một trong những phương tiện truyền thông mạnh mẽ nhất, vì nó có thể đưa tinh thần con người đến trong các trạng thái ý thức khác nhau. Trong vòng vài phút, sau khi âm thanh từ bát chuông vang lên. Nguồn năng lượng cộng hưởng rung động sẽ tràn ngập tất cả các vùng trên cơ thể chúng ta. 

Âm thanh ảnh hưởng đến cả ba cấp độ của con người: thể chất, tinh thần và tâm linh:

Tác dụng vật lý của rung động đối với cơ thể:

  • Thư giãn sâu và tái tạo cơ
  • Giảm đau cho các khớp, cơ, đau thần kinh tọa, đau đầu và đau nửa đầu, hệ tiêu hóa, Đau đầu và đau nửa đầu, chấn thương cột sống, vai, cải thiện tuần hoàn máu
  • Các nguyên tử, phân tử, tế bào, mô và cơ quan hoạt động theo cách đồng bộ hơn
  • Dòng chảy năng lượng tốt hơn
  • Loại bỏ độc tố khỏi cơ thể
  • Hệ thống miễn dịch và tiêu hóa hoạt động tốt hơn

 

Hiệu ứng tinh thần và cảm xúc:

  • Đầu óc thoải mái, những căng thẳng và tắc nghẽn về tinh thần hay cảm xúc được xoa dịu
  • Cải thiện khả năng tập trung tốt hơn
  • Chữa lành cảm xúc bên trong được kích hoạt và giải phóng
  • Thêm năng lượng và sức mạnh trong cuộc sống hàng ngày
  • Xoa dịu nỗi đau tinh thần hoặc cảm xúc
  • Cải thiện sự tự tin, tăng cường tiềm năng sáng tạo và năng suất
 

Hiệu quả tâm linh:

  • Một cảm giác tích cực của bản thân
  • Cân bằng và hài hòa hơn trong cuộc sống
  • Trải nghiệm hạnh phúc
  • Làm sạch các luân xa (các trung tâm năng lượng và các kênh nadi – astral)
  • Tần số cao hơn đạt đến bản chất sâu thẳm nhất, giúp tăng cường năng lượng và mức độ rung động của chúng ta
  • Tăng khả năng kết nối năng lực tâm linh

Lý giải khoa học

Trong cơ thể con người, có tới hơn 70% là nước. Chúng ta đều biết tính chất của nước là sự mềm mại, uyển chuyển. Đặc biệt là sự thăng hoa của nước là nguồn sống vô tận. Trong cuốn “Bí mật của nước” của tác giả Masura Emoto đã nêu rõ đặc tính của nước là các hado bao gồm có hado sóng.
Khi nước được tiếp xúc với những âm thanh, hình ảnh đẹp thì cũng tạo ra các hình ảnh hoa tuyết cực kỳ đẹp khi được cô đặc ở nhiệt độ thấp. Với một nghiên cứu tuyệt vời như vậy chứng tỏ cho chúng ta thấy rằng con người khi được tiếp xúc với các loại sóng có lợi cho trí não và thân thể sẽ giúp cho việc chuyển hóa năng lượng bên trong được chu lưu hơn, hòa ái và êm dịu hơn.
Sử dụng chuông xoay là cách giúp chúng ta tập trung đôi tay, ý thức và kết nối với tần số rung khi để chuông xoay trên tay và xoay chuông. Khi chúng ta đã kết nối được với nguồn năng lượng vô biên từ vũ trụ thì sự thư thái, an lành sẽ tới với chúng ta. Âm thanh ấy là một bản nhạc không lời bất hủ. Được chính chúng ta cất lên cùng tiếng chuông. Âm thanh vô ngôn trong sáng và vi diệu.
Chuông xoay vi diệu được sử dụng trong việc trị liệu tinh thần. Ngày nay, các phương pháp để sử dụng chuông xoay được sử dụng nhiều trong Yoga, thiền, khí công v.v… Bởi chuông xoay được thiết kế mang tần số rung đặc biệt tác động tới tâm trí của con người.
Trên thân thể con người có tới 7 vùng năng lượng được gọi là các luân xa. Các vùng năng lượng hay các trung tâm năng lượng này giống như trạm phát sóng thu rút các tín hiệu năng lượng từ bên trong cũng như bên ngoài để tạo nên hệ thống năng lượng cân bằng trong thân thể.
Nếu một trung tâm năng lượng bị tổn thương sẽ dẫn tới xáo trộn và mất cân bằng dẫn tới tình trạng không khỏe mạnh hay ốm đau thậm chí là stress, hay quên, mất ngủ v.v..Để trị liệu cho những người bị stress, bệnh nặng người ta ứng dụng cách sử dụng chuông xoay với âm thanh nguyên thủy bao trùm để tái tạo lại nguồn năng lượng bằng cách xoay chuông, gõ chuông tùy vào sức khỏe và thể trạng của người bệnh…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *